Một số quy định về công chứng điện tử

Công chứng điện tử là bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số hoạt động công chứng tại Việt Nam, góp phần hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Hình thức công chứng này cho phép thực hiện quy trình xác nhận, chứng thực các hợp đồng, giao dịch thông qua môi trường điện tử, bảo đảm tính pháp lý và an toàn thông tin.

Nguồn: Internet

1. Hiểu thế nào về công chứng điện tử?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Luật Công chứng 2024, công chứng là dịch vụ công do công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng thực hiện để chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của giao dịch mà luật quy định phải công chứng, luật giao Chính phủ quy định phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Công chứng điện tử là việc công chứng được thực hiện bằng phương tiện điện tử để tạo lập văn bản công chứng điện tử. Công chứng điện tử tuân thủ nguyên tắc quy định tại Điều 5 của Luật Công chứng 2024 và các nguyên tắc sau đây:

  • Bảo đảm an ninh, an toàn, bảo vệ thông điệp dữ liệu và bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật; thông tin trong thông điệp dữ liệu đó có thể truy cập và sử dụng được để tham chiếu
  • Công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng được cung cấp dịch vụ công chứng điện tử khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 63 của Luật Công chứng 2024

Về phạm vi giao dịch được áp dụng công chứng điện tử, bao gồm:

  • Công chứng điện tử trực tiếp được áp dụng đối với tất cả các giao dịch dân sự
  • Công chứng điện tử trực tuyến được áp dụng với các giao dịch dân sự, trừ di chúc và giao dịch dân sự là hành vi pháp lý đơn phương khác
  • Cơ quan đại diện ngoại giao thực hiện công chứng điện tử đối với các giao dịch theo quy định tại khoản 1 Điều 73 của Luật Công chứng

2. Quy định về điều kiện cung cấp dịch vụ công chứng điện tử

Theo quy định, công chứng viên được cung cấp dịch vụ công chứng điện tử khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Có tài khoản để thực hiện công chứng điện tử;
  • Có chữ ký số và sử dụng dịch vụ cấp dấu thời gian theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Theo quy định, tổ chức hành nghề công chứng được cung cấp dịch vụ công chứng điện tử khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Có tài khoản để thực hiện công chứng điện tử;
  • Có chữ ký số và sử dụng dịch vụ cấp dấu thời gian theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử;
  • Có đủ trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện công chứng điện tử.

3. Quy định về quy trình, thủ tục, hồ sơ công chứng điện tử

Theo quy định, việc công chứng điện tử được thực hiện theo quy trình công chứng điện tử trực tiếp hoặc công chứng điện tử trực tuyến và được quy định như sau:

Đối với công chứng điện tử trực tiếp:

  • Là việc người yêu cầu công chứng giao kết giao dịch trước sự chứng kiến trực tiếp của công chứng viên; công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận giao dịch bằng chữ ký số để tạo ra văn bản công chứng điện tử
  • Thủ tục công chứng điện tử trực tiếp được quy định tại Điều 52 Nghị định 104/2025/NĐ-CP

Đối với công chứng điện tử trực tuyến:

  • Là việc các bên tham gia giao dịch có yêu cầu công chứng không có mặt tại cùng một địa điểm và giao kết giao dịch thông qua phương tiện trực tuyến trước sự chứng kiến trực tiếp của công chứng viên; công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận giao dịch bằng chữ ký số để tạo ra văn bản công chứng điện tử
  • Thủ tục công chứng điện tử trực tuyến được quy định tại Điều 53 Nghị định 104/2025/NĐ-CP

Ngoài ra, hồ sơ công chứng điện tử bao gồm văn bản công chứng điện tử và các tài liệu khác theo quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật Công chứng. Hồ sơ công chứng điện tử được đánh số thứ tự theo thứ tự thời gian phù hợp với việc thực hiện văn bản công chứng điện tử. Hồ sơ công chứng điện tử phải được đồng bộ lên cơ sở dữ liệu công chứng theo thời gian thực để phục vụ lưu trữ lâu dài, phục vụ công tác kiểm tra, giám sát và chia sẻ liên thông với cơ quan có thẩm quyền, bảo đảm an toàn thông tin cấp độ 3 trở lên.


Xem thêmTừ 1/7, trường hợp nào được làm thủ tục công chứng tại nhà

                   Từ 1/7/2025, đương nhiên miễn nhiệm đối với công chứng viên quá 70 tuổi

                   Pháp luật về hành vi làm sai lệch nội dung văn bản công chứng


Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0867.678.066 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác.


Khách hàng cần tư vấn chi tiết mời liên hệ:
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ DƯƠNG CÔNG
Văn phòng: Số 10 ngõ 40 Trần Vỹ, phường Phú Diễn, TP Hà Nội
Số điện thoại: 0867.678.066
Email: vanphongluatsuduongcong@gmail.com
Facebook: Hỗ trợ pháp lý
Tikok: Lscchannel

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *