Thời hạn xóa án tích là bao lâu?

Câu hỏi: Ngày 23/12/2018, tôi bị Tòa án tuyên phạt 03 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng được hưởng án treo, hạn thử thách là 05 năm kể từ ngày tuyên án. Đến thời điểm này (23/12/2023), tôi đã được xóa án tích chưa? Thủ tục xóa án tích thực hiện như thế nào? (Anh Văn – Hà Nội)

Xóa án tích, vpls dương công

VPLS trả lời:

Xóa án tích đối với trường hợp phạt tù nhưng được hưởng án treo thuộc diện đương nhiên được xóa án tích. Tuy nhiên, để được đương nhiên xóa án tích, người bị kết án phải đáp ứng các điều kiện theo Điều 70 Bộ luật Hình sự.

“Điều 70. Đương nhiên được xóa án tích

Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;”

Như vậy, anh đã chấp hành xong thời gian thử thách là 05 năm kể từ ngày tuyên án, đã chấp hành xong hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án, nhưng phải đến ngày 23/12/2024, anh mới được đương nhiên xóa án tích.

Người bị kết án nếu thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích thì không cần phải thực hiện thủ tục xóa án tích, cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm cập nhật về tình hình án tích của người bị kết án. Khi người bị kết án đủ các điều kiện đương nhiên được xóa án tích có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì cơ quan này cấp phiếu lý lịch tư pháp xác nhận không có án tích.


Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0867.678.066 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác.


Khách hàng cần tư vấn chi tiết mời liên hệ:
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ DƯƠNG CÔNG
Văn phòng: Số 10 ngõ 40 Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Số điện thoại: 0867.678.066
Email: vanphongluatsuduongcong@gmail.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *