Thời điểm xuất hóa đơn VAT

(LSC) bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì bên bán, bên cung cấp dịch vụ phải thực hiên việc xuất hóa đơn VAT theo quy định. 

Căn cứ Nghị định số 123/2020/NĐ-CP thời điểm xuất hóa đơn có sự phân biệt đối với hoạt động mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ:

Đối với bán hàng hóa:

Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua

Do đó: Khi khách hàng tạm ứng, đặt cọc để bảo đảm thực hiện hợp đồng thì không cần phải lập hóa đơn đối với khoản tiền đặt cọc hoặc đã tạm ứng khoản đó

Đối với Cung cấp dịch vụ:
Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành công việc cung cấp dịch vụ. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn được coi là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng).

Do đó:
  • Trường hợp nhận tiền đặt cọc, tiền tạm ứng để bảo đảm thực hiện hợp đồng mà tại thời điểm nhận tiền chưa cung cấp dịch vụ, chưa thực hiện hợp đồng thì không cân phải lập hóa đơn đối với khoản tiền đặt cọc hoặc đã tạm ứng đó.
 • Trường hợp thu tiền trước theo hợp đồng bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc trong khi cung ứng hàng hóa, dịch vụ thì phải lập hóa đơn theo quy định.

Hậu quả pháp lý, nếu xuất hóa đơn không đúng thời điểm?

Trường hợp lập hóa đơn sai thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn thì thực hiện xử phạt về hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020. 

“1. Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ;

… 3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế, trừ trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này.

4. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 1, khoản 3 Điều này;…”.

 

Đọc thêm: Thời hạn nộp các báo cáo thuế theo quy định

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết tháng 6/2024

Khôi phục mã số thuế đối với người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đăng ký

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0867.678.066 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác.


Khách hàng cần tư vấn chi tiết mời liên hệ:
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ DƯƠNG CÔNG
Văn phòng: Số 10 ngõ 40 Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Số điện thoại: 0867.678.066
Email: vanphongluatsuduongcong@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *