Thể chế là yếu tố quyết định đối với sự phát triển của mỗi quốc gia và từng lĩnh vực đời sống kinh tế – xã hội. Một thể chế phù hợp sẽ tạo động lực phát triển, ngược lại, thể chế không phù hợp sẽ kìm hãm sự tiến bộ. Vấn đề đặt ra là nhận thức đúng và xây dựng thể chế phát triển hiệu quả. Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh việc tiếp tục đổi mới tư duy, hoàn thiện thể chế đồng bộ, bền vững trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và môi trường, để tháo gỡ khó khăn và khơi dậy tiềm năng, tạo động lực mới cho phát triển bền vững. Trong phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc trong thể chế, đồng thời đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho giải quyết các vụ việc tồn đọng, giải phóng nguồn lực và chống lãng phí. Việc hoàn thiện thể chế là điều kiện thiết yếu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giúp Việt Nam đối mặt với thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế. Bài viết này sẽ bàn về vai trò của việc hoàn thiện thể chế trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Các quan điểm được trình bày kết hợp giữa góc nhìn cá nhân và lý thuyết khoa học, có thể khác biệt so với một số quan điểm từ các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, bài viết vẫn đảm bảo tính khách quan và khoa học trong việc đánh giá các nội dung hiện hành. Mặc dù có thể trái ngược với quan điểm của một số cơ quan, bài viết này vẫn là một nghiên cứu nghiêm túc, phân tích các vấn đề cơ bản theo quy định hiện hành mong muốn được chia sẻ, trao đổi.
Hoàn thiện thể chế kinh tế: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
TS. Trần Văn Duy – Phó Chánh Văn phòng – Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp
ThS. Lê Thị Thu – Phó VT Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổng cục THADS – Bộ Tư pháp
1. Đặt vấn đề nghiên cứu
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đẩy mạnh đột phá về thể chế vì đó là “đột phá của đột phá”. Khẩn trương hoàn thiện thể chế, cơ chế vận hành các cơ quan, đơn vị, tổ chức của hệ thống chính trị; phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp; xác định rõ trách nhiệm giữa Trung ương và địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, bảo đảm Trung ương tăng cường quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất, giữ vai trò kiến tạo, phát triển; tăng cường kiểm tra, giám sát, theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. (Trích: Phát biểu của đồng chí Tô Lâm – Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tại phiên bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, truy cập tại https://tuoitre.vn/tong-bi-thu-to-lam-day-manh-dot-pha-ve-the-che-vi-do-la-dot-pha-cua-dot-pha-20250124175001108.htm, truy cập lúc 22h ngày 22/02/2025) |
Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho biết, để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm nay từ 8% trở lên và các năm tiếp theo hai con số, về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp kiến nghị cần tập trung hoàn thiện để tháo gỡ vướng mắc trong hệ thống pháp luật, tạo cơ sở pháp lý để xử lý những vụ việc tồn đọng kéo dài nhiều năm nhằm giải phóng những nguồn lực để chống lãng phí. Về việc này, theo Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh, Bộ Chính trị đã có Kết luận 77 và Quốc hội vừa rồi có các Nghị quyết 170, 171, Chính phủ đã nhiều lần đôn đốc, có nhiều văn bản đôn đốc nhưng Bộ Tư pháp nhận thấy “còn nhiều địa phương chưa chủ động rà soát những khó khăn, vướng mắc đối với những dự án tồn đọng”. “Nếu địa phương chủ động hơn, chúng tôi nghĩ rằng sẽ được đẩy nhanh, sẽ được tháo gỡ và sẽ rất nhiều dự án được đi vào hoạt động, sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng” – Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh khẳng định. (Nguồn: Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế ngày 21/2/2025, truy cập tại https://moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/hoat-dong-cua-lanh-dao-bo.aspx?ItemID=6837, truy cập lúc 14h ngày 22/02/20250) |
Trong bối cảnh Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với mục tiêu trở thành một nền kinh tế hiện đại, độc lập và tự chủ vào năm 2045, việc hoàn thiện thể chế phát triển kinh tế là vấn đề cấp thiết. Những điểm nghẽn trong thể chế, dù ít hay nhiều, đang cản trở quá trình này, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Các vấn đề thể chế này, dù đã được nhận diện từ lâu, nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, và nếu không có sự đổi mới, Việt Nam sẽ khó có thể đạt được các mục tiêu phát triển trong thế kỷ XXI. Một số điểm nghẽn thể chế hiện nay như sau[4]:
Thứ nhất, hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ và còn sự chồng chéo. Một trong những điểm nghẽn lớn trong thể chế hiện nay là sự thiếu đồng bộ và chồng chéo giữa các văn bản pháp luật. Việc ban hành các quy định pháp luật chưa thực sự theo kịp với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, dẫn đến tình trạng các cơ quan quản lý chưa có sự phối hợp chặt chẽ, gây khó khăn trong việc thực thi và tạo ra sự thiếu minh bạch trong các quy trình quản lý kinh tế. Ví dụ: Trong lĩnh vực đầu tư, một số quy định pháp lý còn bất cập, như các cơ chế về thuế, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu tư… chưa thật sự rõ ràng và dễ thực hiện. Sự chồng chéo giữa các bộ, ngành trong việc cấp phép, kiểm soát cũng làm giảm khả năng thu hút và sử dụng nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Chính phủ đã gặp khó khăn về căn cứ pháp lý trong việc ban hành nghị định để thực hiện thí điểm trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình nhằm tạo cơ chế linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh; việc ban hành nghị định của Chính phủ để xử lý ngay các vấn đề phát sinh trong thực tiễn do tình hình trong nước và trên thế giới biến động nhanh và khó dự báo (như tình hình dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, xung đột vũ trang…) còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh vẫn tồn tại dai dẳng. (Trích: Bộ Tư pháp (2024), Tờ trình Chính phủ Đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Hà Nội. tr.6-7). |
Thứ ba, quản trị nhà nước thiếu tính minh bạch và hiệu quả. Quản trị nhà nước tại một số lĩnh vực còn thiếu minh bạch, chưa có sự giám sát và đánh giá hiệu quả đầy đủ đối với các dự án phát triển. Sự thiếu minh bạch trong việc phân bổ ngân sách, đầu tư công và quản lý đất đai đã và đang làm giảm niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như cản trở sự tham gia của các nhà đầu tư vào nền kinh tế. Ví dụ: Trong lĩnh vực đầu tư công, dù ngân sách được phân bổ cho nhiều dự án lớn, nhưng một số quy trình lựa chọn nhà thầu, quản lý dự án và thanh toán công nợ vẫn có nhiều bất cập. Điều này dẫn đến tình trạng các dự án bị trì hoãn, đội vốn, và không đạt được mục tiêu đề ra.
Qua 7 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, chúng ta đã đạt được một số kết quả quan trọng. Song với tinh thần trách nhiệm của Đảng đối với dân với nước, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, Tổng Bí thư Tô Lâm đã thẳng thắn chỉ rõ: Những tồn tại, hạn chế, sự chậm chạp, thiếu quyết liệt trong thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Bộ máy hành chính cồng kềnh gây lãng phí và kìm hãm sự phát triển, là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều chủ trương, chính sách của Đảng chậm đi vào thực tiễn cuộc sống; một số chủ trương không được triển khai hoặc triển khai hình thức. (Trích: Phát biểu của đồng chí Tô Lâm – Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW và một số nội dung quan trọng, truy cập tại https://moha.gov.vn/chuyen-doi-so/tin-tong-hop/doi-moi-tu-duy-ve-the-che-quan-ly-nha-nuoc-trong-k-d611-t56715.html, truy cập lúc 22h ngày 22/02/2025) |
3. Gợi mở một số giải pháp về việc tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới
Kỷ nguyên mới mà đất nước ta đang bước vào là thời kỳ của những thách thức và cơ hội lớn lao. Đây là giai đoạn mà Việt Nam cần phải vươn lên mạnh mẽ, không chỉ nhằm thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược, mà còn tạo ra những bước phát triển vượt bậc, để nâng cao chất lượng, trình độ và vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Kỷ nguyên này sẽ tiếp nối những thành tựu đã đạt được, khẳng định sự phát triển liên tục, không ngừng hoàn thiện của dân tộc. Để đảm bảo sự phát triển bền vững và đột phá trong thời gian tới, một trong những giải pháp quan trọng là hoàn thiện thể chế phát triển. Đây là một nội dung khoa học cần đánh giá toàn diện và đưa ra giải pháp, tác giả mạnh dạn dưới góc độ gợi mở một số giải pháp về việc tiếp tục đề cao vai trò của công tác hoàn thiện thể chế nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trong thời gian tới như sau:
Thứ nhất, đề cao vai trò của Bộ Tư pháp trong việc đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật[6]. Tham mưu thể chế hóa đầy đủ, kịp thời, chính xác các chủ trương, chính sách của Đảng trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Tích cực tham gia xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”, nhất là các nội dung liên quan đến xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật[7].
Thứ hai, tiếp tục đổi mới tư duy trong xây dựng thể chế. Một trong những giải pháp quan trọng nhất là đổi mới tư duy trong việc xây dựng thể chế phát triển. Cần chuyển từ tư duy bảo thủ, trì trệ sang tư duy chủ động, sáng tạo, lấy sự phát triển bền vững của xã hội làm mục tiêu chính. Thể chế cần có tầm nhìn dài hạn, hướng đến sự phát triển của toàn xã hội và của nền kinh tế. Cụ thể, cần chuyển từ tư duy phát triển đơn tuyến sang tư duy phát triển toàn diện, liên ngành, và đa chiều. Việc này không chỉ dừng lại ở các chính sách, mà còn phải bao gồm sự đổi mới trong cách thức quản lý và tổ chức xã hội, đặc biệt là trong việc phối hợp giữa các cấp, các ngành và khu vực công – tư.
Thứ ba, tiếp tục coi trọng công tác rà soát và cải cách hệ thống pháp lý. Để tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi cho phát triển kinh tế, việc rà soát và cải cách hệ thống pháp lý là rất cần thiết. Cần xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ, rõ ràng, và có tính thực thi cao. Các văn bản pháp luật cần được điều chỉnh thường xuyên để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế và yêu cầu của thị trường quốc tế. Các bộ luật và nghị định cần được cải cách theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm bớt các rào cản đối với doanh nghiệp, đồng thời tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng cho mọi chủ thể kinh tế.
Thứ tư, tăng cường phân cấp, phân quyền và hiệu quả quản trị địa phương. Cần tiếp tục phân cấp và phân quyền một cách hợp lý, đảm bảo sự chủ động và sáng tạo của các địa phương trong việc triển khai các chính sách phát triển kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, phân cấp cần đi đôi với việc tăng cường trách nhiệm giải trình và giám sát chặt chẽ để tránh tình trạng lợi dụng quyền lực địa phương vì mục đích cá nhân.
Thứ năm, coi trọng khuyến khích đổi mới sáng tạo và nâng cao năng suất. Để thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, cần xây dựng các chính sách mạnh mẽ hỗ trợ đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ. Chính phủ cần tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo mạnh mẽ, với các cơ chế tài chính hỗ trợ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, cần thúc đẩy chuyển giao công nghệ từ các nước phát triển, nâng cao năng suất lao động thông qua việc đào tạo và áp dụng các công nghệ mới.
4. Kết luận
Việc hoàn thiện thể chế phát triển kinh tế ở Việt Nam là một quá trình dài hơi, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và xã hội. Các điểm nghẽn trong thể chế hiện nay, nếu không được tháo gỡ kịp thời, sẽ cản trở sự phát triển của nền kinh tế trong tương lai. Cần tập trung vào việc đổi mới tư duy trong xây dựng thể chế, chuyển từ tư duy bảo thủ sang tư duy chủ động, sáng tạo và toàn diện. Đồng thời, việc rà soát và cải cách hệ thống pháp lý phải được chú trọng để tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi cho các hoạt động kinh tế, đồng hành cùng việc tăng cường phân cấp, phân quyền hợp lý và khuyến khích đổi mới sáng tạo. Tất cả những giải pháp này sẽ đóng vai trò then chốt để đưa đất nước tiến vào một kỷ nguyên thịnh vượng, bền vững./.
Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0867.678.066 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác.
Khách hàng cần tư vấn chi tiết mời liên hệ:
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ DƯƠNG CÔNG
Văn phòng: Số 10 ngõ 40 Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Số điện thoại: 0867.678.066
Email: vanphongluatsuduongcong@gmail.com
Tikok: www.tiktok.com/@lscchannel