Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp ốm đau bảo hiểm xã hội từ 01/7/2025

Ngày 07/8/2025, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định 863/QĐ-BNV về công bố thủ tục hành chính mới và bị bãi bỏ trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Nội vụ. Các nội dung cụ thể về trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ sẽ được thể hiện cụ thể trong bài viết dưới đây của VPLS Dương Công.

Trình tự thực hiện

Tại Mục III phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 863/QĐ-BNV 2025  quy định về trình tự thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp đau ốm thuộc lĩnh vực BHXH như sau:

– Bước 1: Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định cho người sử dụng lao động. Thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

– Bước 2: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau kèm theo hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết.

Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp ốm đau bảo hiểm xã hội từ 01/7/2025 mới nhất (hình từ internet) 

Thành phần hồ sơ hưởng trợ cấp ốm đau bảo hiểm xã hội từ 01/7/2025 gồm những gì?

Theo tiểu mục 3 Mục III phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 863/QĐ-BNV 2025 về thành phần hồ sơ hưởng trợ cấp ốm đau như sau:

– Đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú, thành phần hồ sơ hưởng trợ cấp ốm đau gồm bản chính hoặc bản sao của một trong các giấy tờ sau đây:

+ Giấy ra viện;

+ Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án;

+ Giấy tờ khác chứng minh quá trình điều trị nội trú;

+ Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động lập.

– Đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú, thành phần hồ sơ hưởng trợ cấp ốm đau gồm một trong các giấy tờ sau đây:

+ Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội;

+ Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện có ghi chỉ định thời gian cần điều trị ngoại trú sau thời gian điều trị nội trú;

+ Bản chính hoặc bản sao bản tóm tắt hồ sơ bệnh án có ghi chỉ định thời gian cần điều trị ngoại trú sau thời gian điều trị nội trú;

+ Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động lập.

– Đối với người lao động hoặc con của người lao động khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài là các giấy tờ khám bệnh, chữa bệnh thể hiện tên bệnh, thời gian điều trị bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp và phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

+ Có bản dịch tiếng Việt được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực;

+ Được hợp pháp hóa lãnh sự, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Những trường hợp người lao động được và không được hưởng chế độ ốm đau

Theo tiểu mục 10 Mục III phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 863/QĐ-BNV 2025 về yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính như sau:

(1) Người lao động được giải quyết chế độ ốm đau khi nghỉ việc thuộc một trong các trường hợp sau đây:

– Điều trị khi mắc bệnh mà không phải bệnh nghề nghiệp;

– Điều trị khi bị tai nạn mà không phải là tai nạn lao động;

– Điều trị khi bị tai nạn khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở theo tuyến đường và thời gian hợp lý theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;

– Điều trị, phục hồi chức năng lao động khi thương tật, bệnh tật tái phát do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc do bị tai nạn quy định tại điểm c khoản này;

– Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người theo quy định của pháp luật;

– Chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau.

(2) Người lao động không được hưởng chế độ ốm đau trong các trường hợp sau đây:

– Tự gây thương tích hoặc tự gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

– Sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định, trừ trường hợp sử dụng thuốc tiền chất hoặc thuốc dạng phối hợp có chứa tiền chất theo chỉ định của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thuộc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

– Trong thời gian lần đầu phải nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

– Trong thời gian nghỉ việc theo quy định tại mục 10.1 nói trên trùng với thời gian nghỉ theo quy định của pháp luật về lao động hoặc đang nghỉ việc hưởng nguyên lương theo quy định của pháp luật chuyên ngành khác hoặc đang nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.


Đọc thêm:

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội đối với viên chức nghỉ việc?

Pháp luật về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động


Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0867.678.066 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác.


Khách hàng cần tư vấn chi tiết mời liên hệ:
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ DƯƠNG CÔNG
Văn phòng: Số 10 ngõ 40 Trần Vỹ, phường Phú Diễn, TP Hà Nội
Số điện thoại: 0867.678.066
Email: vanphongluatsuduongcong@gmail.com
Facebook: Hỗ trợ pháp lý
Tikok: Lscchannel

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *