(LSC) Chiều ngày 28/05/2024,Trung tâm hỗ trợ đăng ký kinh doanh thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã có thông báo tới người dân, doanh nghiệp và cơ quan đăng ký kinh doanh về sự cố kỹ thuật từ chiều thứ 2 (ngày 27/05/2024) của Hệ Thống thông tin quốc gia về doanh nghiệp. Cho đến thời điểm hiện tại (12h ngày 29/05/2024) hệ thống vẫn chưa khắc phục xong. Vậy sự cố kỹ thuật của Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp có những ảnh hưởng, tác động gì, như thế nào? mời mọi người theo dõi cuộc trao đổi ngắn được thực hiện giữa Thu Hương ( Bộ phận Truyền thông và CSKH) và Ls Dương Văn Công– Trưởng Văn Phòng Luật sư Dương Công, chuyên gia trong lĩnh vực doanh nghiệp:
Hỏi: Luật sư đánh giá như thế nào về sự cố kỹ thuật của Hệ Thống thông tin quốc gia về doanh nghiệp?
Đáp: Hệ thống (cổng) thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp được vận hành là một sự thành công trong lĩnh vực lĩnh vực cải cách hành chính, đã thống nhất đầu mối trong việc đăng ký doanh nghiệp trên toàn quốc. Do số lượng liên quan đến việc thay đổi đăng ký doanh nghiệp “lớn”.Do đó, Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cần có hạ tầng kỹ thuật, tài nguyên tương xứng để vận hành liên tục. Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp từ khi vận hành đến nay đã rất nhiều lần phải nâng cấp nhưng những lần này thì đều có thông báo (thường vào những ngày cuối tuần) do đó ảnh hưởng không lớn. Tuy nhiên sự cố lần này, đột xuất và “nằm ngoài” kiểm soát của đơn vị vận hành. Theo tôi, sự cố này là rất nghiêm trọng. Tại thông báo không công bố nguyên nhân sự cố là gì nhưng đã qua hơn hai ngày vẫn chưa khắc phục được đã phần nào cho thấy, tính nghiêm trọng của sự cố
Hỏi: Theo Luật sư Trung tâm hỗ trợ đăng ký kinh doanh thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh xử lý sự cố đó đã kịp thời chưa?
Đáp: cá nhân tôi cho rằng, Trung tâm hỗ trợ đăng ký kinh doanh thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh trong sự cố này chưa làm tròn trách nhiệm. Việc xử lý sự cố kỹ thuật chắc chắn sẽ phải làm và phải làm kịp thời vì đây là trách nhiệm. Tuy nhiên, Việc thông báo thông tin chính thức, cập nhật kịp thời về sự cố thì chưa sự cố diễn ra từ 27/05/2024 nhưng đến 28/05/2024 mới có thông báo nhưng thông báo này chưa “trung thực”. Tại thông báo ghi nhận sự “cố từ chiều 27/05/2024”. Tuy nhiên thông tin này chưa chính xác, Tôi (luật sư ) đã truy cập vào hệ thống từ lúc 9h sáng 27/05/2024 nhưng đều không thành công, đến khoảng 11h báo trình trạng này qua email đến trung tâm.
Hỏi: Sự cố kỹ thuật của Hệ thống thông tin quốc gia về doanh nghiệp có tác động, ảnh hưởng như thế nào?
Đáp: Luật doanh nghiệp quy định khá linh hoạt về các thức nộp hồ sơ như: qua mạng (tức là thông qua hệ thống đăng ký kinh doanh), trực tiếp và qua bưu điện. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu các Phòng đăng ký kinh doanh đều có quy định “cứng” nộp hồ sơ trên môi trường mạng. Nên Hệ thống thông tin quốc gia về doanh nghiệp bị dừng hoạt động đều ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và các tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.
Việc sự cố kỹ thuật của Hệ thống thông tin quốc gia về doanh nghiệp có thể liệt kê các ảnh hưởng từng đối tượng như sau:
– Doanh nghiệp và người dân không thể thực hiện nộp hồ sơ liên quan đến đăng ký doanh nghiệp:
+Thành lập mới công ty, thay đổi đăng ký kinh doanh, tạm ngừng kinh doanh, giải thể công ty
+ Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chia tách, sát nhập….
+ Thành lập mới đơn vị phụ thuộc, thay đổi, tạm ngừng, chấm dứt hoạt động đơn vị phụ thuộc
+ Không nhận được bất kỳ thông tin về việc nộp hồ sơ, quá trình xử lý nêu trên.
Do xảy ra vào đầu tuần và phụ thuộc vào thời gian khắc phục sự cố, việc này dẫn đến số lượng hồ sơ được nộp vào tăng đột biến sau khi sự cố được khắc phục dẫn đến việc hồ sơ quá tải.
– Đối với Các phòng đăng ký kinh doanh: theo quy định pháp luật thì cơ quan đăng ký kinh doanh đều có Phương án dự phòng tuy nhiên việc bị gián đoạn cũng gây tác động không nhỏ, việc xử lý hồ sơ cũng bị gián đoạn và sẽ chịu áp lực quá tải do ùn hồ sơ sau khi sự cố được khắc phục xong
Hỏi: Trước thực trạng trên, Văn phòng luật sư có giải pháp nào?
Đáp: Văn Phòng luật sư Dương Công cũng như các đơn vị tổ chức dịch vụ khác cũng bị ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ này. sự cố này là yếu tố khách quan nên chúng tôi đã thông báo tới khách hàng đang sử dụng dịch vụ cũng như đăng tải thông tin trên website của văn phòng để khách hàng biết và thông cảm.
Khi nhận thấy hệ thống có vấn đề có thể ảnh hưởng đến công việc, dịch vụ đang cung cấp, tôi đã có email phản ánh lên Trung tâm hỗ trợ đăng ký kinh doanh đề nghị có giải pháp khắc phục
Hỏi: Sự cố đã và đang diễn ra, theo luật sư cần có giải pháp nào để hạn chế ảnh hưởng, tác động ” tiêu cực” nếu có sự cố xảy ra trong tương lai
Đáp: Để hạn chế ảnh hưởng, tác động ” tiêu cực” sự cố tương tự này. tôi cho rằng:
Thứ nhất, xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự cố lần này để có những giải pháp hoàn chỉnh để hạn chế có thể xẩy ra trong tương lai;
Thứ hai, dành nguồn lực, tài chính để tiếp tục duy trì và hoạt thiện Hệ thống;
Thứ ba, tăng thêm lựa chọn phương thức nộp hồ sơ như quy định pháp luật;
Thứ tư, Kịp thời thông báo sự cố và có thông báo xác nhận thời gian sự cố để người dân, doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan biết;
Khách hàng cần tư vấn chi tiết mời liên hệ:
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ DƯƠNG CÔNG
Văn phòng: Số 10 ngõ 40 Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Số điện thoại: 0867.678.066
Email: vanphongluatsuduongcong@gmail.com