Phân biệt khuyến mại, chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán

Trong hoạt động kinh doanh, “khuyến mại”, “chiết khấu thương mại”, “chiết khấu thanh toán” thường được sử dụng trong việc xúc tiến thương mại, khuyến khích người mua hàng hóa. Tuy nhiên, các hình thức này khi áp dụng đều có sự khác biệt.

Khuyến mại Chiết khấu thương mại Chiết khấu thanh toán
Khái niệm  Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Chiết khấu thương mại là khoản chiết khấu mà doanh nghiệp đã bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn  Chiết khấu thanh toán là khoản tiền người bán giảm trừ cho người mua, do người mua thanh toán tiền mua hàng trước thời hạn theo hợp đồng.
Đặc điểm  Khuyến mại thường do thương nhân trực tiếp tổ chức thực hiện trong thời gian ngắn qua các hình thức đa dạng như: giảm giá, tặng quà, tặng hàng mẫu, phiếu mua hàng,… kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.  Chiết khẩu thương mại thường được áp dụng cho các đơn vị phân phối hàng hóa. Các nhà sản xuất sẽ đưa ra chính sách giảm giá ở mức cao, khuyến khích nhà phân phối của mình mua hàng với số lượng lớn. Chiết khấu thanh toán không liên quan đến hàng hóa hư hỏng, bị lỗi, chỉ liên quan đến thời hạn thanh toán. Chiết khấu thanh toán khi khách hàng trả tiền mua hàng trước thời hạn mà bên đã ký kết trong hợp đồng mua bán song phương 
Hình thức

– Đưa hàng hoá mẫu
– Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó. 
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.

– Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

– Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
– Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
– Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

– Chiết khấu thương mại thực hiện từng lần 

– Chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ 

– Chiết khấu thương mại sau chương trình khuyến mại 

 Chỉ có chiết khấu qua từng lần mà khách hàng thanh toán tiền mua hàng trước thời hạn
Tác động đến thuế của doanh nghiệp   Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa khuyến mại dưới các hình thức phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ  Chiết khấu thương mại được giảm trừ trực tiếp trên hóa đơn hoặc xuất hóa đơn điều chỉnh giá cho các hóa đơn trước đó. Do vậy, chiết khấu thương mại được giảm trừ thuế GTGT lẫn thuế TNDN. Chiết khấu thanh toán không được giảm trừ vào doanh thu (tức không được giảm thuế GTGT) nhưng được đưa vào chi phí hoạt động tài chính (được giảm trừ thuế TNDN). Bên nhận chiết khấu thanh toán ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính (xem phần hạch toán theo hướng dẫn Thông tư 200/2014/TT-BTC)
Điều kiện thực hiện Khuyến mại trong một số trường hợp phải thực hiện đăng ký/ thông báo với cơ quan có thẩm quyền. 

Tuy nhiên cũng có trường hợp khuyến mại không cần thông báo 

Không cần đăng lý/thông báo với cơ quan có thẩm quyền. Mà cần thực hiện hạch toán:

– Số chiết khấu thương mại thực tế phát sịnh tại bên bán:

+ Nợ TK 521 ( chiết khấu thương mại); Nợ TK 3331 (thuế VAT)

+ Có TK 111/112/131

+ Kết chuyển: Nợ TK 511; Có TK 521

– Đối với bên mua hàng: Nợ TK 111/112/331; Có TK 156 Có TK 1331

Không cần đăng lý/thông báo với cơ quan có thẩm quyền. Mà cần thực hiện hạch toán:

Người bán sẽ lập phiếu chi và hạch toán như sau:

– Nợ TK 635 (chi phí tài chính)

 Có TK 131 (bù trừ luôn vào khoản phải thu)

– Có TK 111, 112 (trả bằng tiền mặt/chuyển khoản)

Người mua sẽ lập phiếu thu và hạch toán như sau:

– Nợ TK 331 (giảm trừ công nợ)

– Nợ TK 111, 112 (nhận tiền mặt/chuyển khoản)

– Có TK 515 (doanh thu từ hoạt động tài chính)


Xem thêm:

Thủ tục đăng ký hoạt động khuyến mại 

Thủ tục thông báo chương trình khuyến mại


 

Lưu ý: Các thông tin, nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0867.678.066 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác.


Khách hàng cần tư vấn chi tiết mời liên hệ:
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ DƯƠNG CÔNG
Văn phòng: Số 10 ngõ 40 Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Số điện thoại: 0867.678.066
Email: vanphongluatsuduongcong@gmail.com

Tikok: www.tiktok.com/@lscchannel

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *