Trình tự thực hiện đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử đối với cơ quan thuế như thế nào?

Hỏi: Trình tự thực hiện đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử đối với cơ quan thuế như thế nào? Hồ sơ và thời hạn giải quyết như thế nào? (Chị Lan – Hải Phòng)

VPLS Dương Công trả lời (Câu trả lời chỉ mang tính chất minh họa):

  • Trình từ thực hiện đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử đối với cơ quan thuế như thế nào?

Căn cứ theo Tiểu mục 1 Mục A Phần 2 Quyết định 2156/QĐ-BTC năm 2024, thì trình tự thực hiện đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử đối với cơ quan thuế như sau:

Bước 1: Người nộp thuế (NNT) thực hiện truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế/Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền/Cổng của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN thực hiện đăng ký giao dịch/Đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin, ký điện tử và gửi đến Tổng cục Thuế.

Riêng đối với NNT là cá nhân đã có mã số thuế chưa được cấp chứng thư số và sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử sau khi thực hiện đăng ký giao dịch điện tử phải đến cơ quan thuế bất kỳ xuất trình chứng minh thư nhân dân; hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân để nhận và kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử.

NNT là cá nhân đã đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử Mức độ 2; đồng thời hệ thống định danh, xác thực điện tử và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đã được kết nối, vận hành thì NNT được sử dụng tài khoản định danh điện tử thay thế cho việc xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu/thẻ căn cước công dân/thẻ căn cước để thực hiện thủ tục đăng ký, kích hoạt tài khoản giao dịch điện tử.

Sau khi hoàn thành việc thực hiện đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế theo quy định qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN, NNT phải thực hiện đăng ký với ngân hàng nơi mở tài khoản theo quy định của ngân hàng (đối với trường hợp đăng ký để thực hiện nộp thuế điện tử).

Bước 2: Tổng cục Thuế thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, thực hiện kiểm tra, giải quyết hồ sơ thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan thuế.

Cách thức thực hiện:

– Bằng phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế;

– Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

Ảnh minh họa internet
  • Hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử đối với cơ quan thuế gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo Tiểu mục 1 Mục A Phần 2 Quyết định 2156/QĐ-BTC năm 2024, thi hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử đối với cơ quan thuế gồm những giấy tờ sau:

Trường hợp 1: Đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử: Tờ khai đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.

Trường hợp 2: Đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử: Tờ khai đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử

+ Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)

  • Thời hạn giải quyết đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử đối với cơ quan thuế là bao lâu?

Căn cứ theo Tiểu mục 1 Mục A Phần 2 Quyết định 2156/QĐ-BTC năm 2024, thì thời hạn giải quyết đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử đối với cơ quan thuế quy định như sau:

– Trường hợp đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử thì chậm nhất 15 phút sau khi nhận được hồ sơ đăng ký giao dịch bằng phương thức điện tử của người nộp thuế.

Đối với trường hợp đăng ký để thực hiện nộp thuế điện tử: Ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản gửi thông báo về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký nộp thuế điện tử cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong thời hạn chậm nhất là 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản đăng ký của người nộp thuế.

– Trường hợp đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử thì chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử của người nộp thuế.


Xem thêm:

Tội trốn thuế (Điều 200 BLHS)

Mức phạt hành chính đối với cá nhân, hộ kinh doanh online chậm nộp


Lưu ý: Các thông tin, nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0867.678.066 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác.


Khách hàng cần tư vấn chi tiết mời liên hệ:
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ DƯƠNG CÔNG
Văn phòng: Số 10 ngõ 40 Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Số điện thoại: 0867.678.066
Email: vanphongluatsuduongcong@gmail.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *