Góp vốn vào Doanh nghiệp bằng tiền mặt hay chuyển khoản?

Khi thành lập, hoạt động doanh nghiệp/ công ty các thành viên hoặc cổ đông công ty thực hiện góp vốn, thanh toán cổ phần (gọi tắt là góp vốn) theo quy định pháp luật. Tùy thuộc vào thành viên, cổ đông là cá nhân hoặc tổ chức mà việc thực hiện góp vốn khác nhau.

Trường hợp 01: Doanh nghiệp thực hiện góp vốn vào doanh nghiệp

    Khoản 1 Điều 6 Nghị định 222/2013/NĐ-CP: “Các doanh nghiệp không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp”

      Khoản 1 và 2 Điều 3 Thông tư 09/2015/TT-BTC quy định:
“1. Các doanh nghiệp không sử dụng tiền mặt (tiền giấy, tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước phát hành) để thanh toán khi thực hiện các giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác.
2. Khi thực hiện giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác, các doanh nghiệp sử dụng các hình thức sau:
a) Thanh toán bằng Séc;
b) Thanh toán bằng ủy nhiệm chi – chuyển tiền;
c) Các hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt phù hợp khác theo quy định hiện hành”

       Như vậy, đối với các giao dịch góp vốn của doanh nghiệp vào doanh nghiệp khác, doanh nghiệp phải thực hiện chuyển khoản mà không được thanh toán bằng tiền mặt.

Trường hợp 02: Cá nhân thực hiện góp vốn vào doanh nghiệp

Căn cứ nghị định 222/2013/NĐ-CP về thanh toán bằng tiền mặt và Thông tư 09/2015/TT-BTC hướng dẫn thông tư 222/2013/NĐ-CP chỉ quy định về trường hợp 1 nêu trên. Do vậy, khi cá nhân thực hiện góp vào doanh nghiệp, có thể lựa chọn góp vốn bằng tiền mặt hoặc góp vốn qua tài khoản ngân hàng.

Đọc thêm: Quy định pháp luật về thời hạn góp vốn điều lệ

                    Hỏi đáp về công ty

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0867.678.066 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác.


Khách hàng cần tư vấn chi tiết mời liên hệ:
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ DƯƠNG CÔNG
Văn phòng: Số 10 ngõ 40 Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Số điện thoại: 0867.678.066
Email: vanphongluatsuduongcong@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *